Trong một vài năm gần đây, trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi khối lớp 6,7,8,9
đội tuyển HSG trường PTDTBT THCS Bản Hồ đã đạt được một số thành công nhất
định, năm học nào cũng có học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp thị xã và được dự
thi học sinh giỏi cấp tỉnh, đặc biệt trong năm học 2023-2024 có 13 học sinh đạt
giải cụ thể: Cấp tỉnh: 01 giải Ba; cấp thị xã: 01 giải nhất, 02 giải Nhì, 03
giải Ba, 06 giải Khuyến khích góp phần vào kết quả chung của ngành giáo dục thị
xã Sa Pa.
(Hình ảnh: giấy khen, giấy chứng nhận của các em học
sinh đạt giải trong các kì thi HSG các cấp)
Để có được những thành tích
trên trường PTDTBT THCS Bản Hồ đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo cũng như công tác
bồi dưỡng, các biện pháp cụ thể như sau:
I. Thực trạng của công tác
bồi dưỡng học sinh giỏi hiện nay ở trường PTDTBT THCS Bản Hồ
1. Thuận lợi
Được sự chỉ đạo, quan tâm sâu
sát và kịp thời của BGH. Nhà trường đã có những kế hoạch cụ thể và lâu dài cho
công tác bồi dưỡng HSG.
Trường PTDTBTTHCS Bản Hồ có 20
cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên trong đó có 18 cán bộ quản lí giáo viên
trực tiếp tham gia giảng dạy.
Đội ngũ giáo viên có trình độ
chuyên môn vững vàng, nhiều thầy, cô có kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng
HSG và đặc biệt là có nhiệt huyết lớn trong công tác bồi dưỡng HSG.
Có nhiều học sinh
chăm ngoan, có ý thức nỗ lực phấn đấu vươn lên trong học tập.
( Đội ngũ GV của nhà
trường)
2. Khó khăn
Đa số giáo viên dạy bồi dưỡng
vừa phải bảo đảm chất lượng đại trà, vừa phải hoàn thành chỉ tiêu chất lượng
mũi nhọn và công tác kiêm nhiệm. Do đó việc đầu tư cho công tác bồi dưỡng HSG
cũng có phần bị hạn chế.
Công tác tự nghiên cứu, tự bồi
dưỡng để nâng cao chất lượng dạy học sinh giỏi đòi hỏi nhiều thời gian, tâm
huyết. Cùng với đó trách nhiệm lại nặng nề, áp lực công việc lớn cũng là những
khó khăn không nhỏ với các thầy cô giáo tham gia BD HSG.
Cơ sở vật chất, trang thiết bị
dạy học phục vụ cho công tác bồi dưỡng HSG còn nhiều thiếu thốn.
Một số học sinh tham gia học
bồi dưỡng nhưng chưa thật cố gắng nên kết quả thi HSG chưa cao.
II. Một số kinh nghiệm và giải
pháp nhằm nâng cao hiệu quả BD HSG
1. Việc xây dựng kế hoạch bồi
dưỡng HSG
Kế hoạch bồi dưỡng học sinh
giỏi của nhà trường được xây dựng dựa trên nhiệm vụ năm học, nhiệm vụ khảo thí
và sự chỉ đạo của phòng GDĐT, đồng thời cần chú ý đến đặc điểm riêng của nhà
trường, của địa phương. Kế hoạch bồi dưỡng HSG được xây dựng chi tiết, tỉ mỉ,
có sự bàn bạc thống nhất với lãnh đạo nhà trường và các tổ chuyên môn, đồng
thời thông báo cho hội phụ huynh học sinh được biết để phối hợp thực hiện.
Trong kế hoạch, cần chú trọng đến:
Xây dựng chương trình, tài liệu
bồi dưỡng HSG. Nội dung trọng tâm của chương trình là gì?
Lựa chọn, phân công giáo viên
bồi dưỡng HSG, lựa chọn, thi chọn đội tuyển HSG của các bộ môn.
Thời gian dự kiến hoàn thành
các chuyên đề và toàn bộ chương trình, quản lý, chỉ đạo và điều chỉnh nội dung
bồi dưỡng HSG
2. Việc quản lý và chỉ đạo công
tác bồi dưỡng HSG
Quán triệt và nâng cao nhận
thức về tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cho giáo viên.
Xây dựng kế hoạch chỉ đạo cụ
thể, thiết thực với từng bước đi thích hợp. Tăng cường kỷ cương, nền nếp trong
việc thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học, nâng cao chất lượng bồi dưỡng
học sinh giỏi.
Quản lý tốt, sử dụng có hiệu
quả cơ sở vật chất, đồ dùng và trang thiết bị hiện có cho dạy học nói chung và
dạy bồi dưỡng học sinh giỏi nói riêng. Đầu tư thoả đáng cho việc mua sắm tài
liệu. Tham mưu với các cấp việc xây dựng các điều kiện cơ sở vật chất, đồ dùng
thiết bị dạy học cốt yếu cần thiết hỗ trợ cho việc bồi dưỡng HSG.
Huy động các lực lượng giáo dục
góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường nói chung và chất lượng
của công tác bồi dưỡng học sinh giỏi nói riêng. Thực hiện tốt, có hiệu quả công
tác xã hội hoá sự nghiệp giáo dục.
Tạo điều kiện cho giáo viên đi
học nâng chuẩn, nâng cao năng lực chuyên môn phục vụ có hiệu quả cho công tác
giảng dạy, đặc biệt là công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.
3. Việc xây dựng chương trình
và tài liệu bồi dưỡng HSG
Giáo viên bồi dưỡng HSG cần
biên soạn chương trình, nội dung bồi dưỡng rõ ràng, cụ thể, chi tiết cho từng
khối, lớp, về từng mảng kiến thức và rèn luyện các kỹ năng theo số tiết quy
định. Nhất thiết phải bồi dưỡng theo quy trình từ thấp đến cao, từ dễ đến khó
để các em học sinh bắt nhịp dần.
Xác định rõ trọng tâm kiến thức
giảng dạy cho từng khối lớp để tránh trùng lặp. Chương trình bồi dưỡng cần có
sự liên thông trong suốt 4 năm liền (từ lớp 6 đến lớp 9)
Có sự phân công chuyên môn một cách
hợp lí đối với giáo viên bồi dưỡng HSG.
Biên soạn chương trình, nội
dung bồi dưỡng rõ ràng, cụ thể, chi tiết cho từng mảng kiến thức, từng chuyên
đề.
Giáo viên đầu tư đào sâu chuyên
môn, sưu tầm và đọc tài liệu trong và ngoài nước, tích lũy kinh nghiệm, nghiên
cứu kỹ các dạng đề thi ở các đề thi đã qua.
4. Việc lựa chọn và bồi dưỡng
đội ngũ giáo viên tham gia bồi dưỡng HSG
Trường PTDTBTTHCS Bản Hồ đã lựa
chon đội ngũ giáo viên ổn định, thường xuyên được bồi dưỡng. Bởi uy tín và năng
lực của người thầy có ảnh hưởng lớn và trực tiếp đến quá trình học tập và rèn
luyện của học sinh. Thầy cô là yếu tố hàng đầu đóng vai trò quyết định trong
việc bồi dưỡng năng lực học tập, truyền hứng thú, niềm say mê môn học cho các
em.
5. Công tác thi đua khen thưởng
Công tác thi đua khen thưởng là
động lực thúc đẩy phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi trong nhà trường. Trong
điều kiện thực tế hiện nay, kinh phí cho hoạt động bồi dưỡng HSG còn hạn chế song
nhà trường đã quan tâm và tạo điều kiện hết mức, khen thưởng, động viên kịp
thời đến GV và HS. Đây là hoạt động quan trọng góp phần không nhỏ vào việc nâng
cao chất lượng BDHSG của nhà trường.
(Tuyên dương khen thưởng GV và HS)