image banner
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của trường PTDTBT THCS Bản Hồ

          Trong một vài năm gần đây, trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi khối lớp 6,7,8,9 đội tuyển HSG trường PTDTBT THCS Bản Hồ đã đạt được một số thành công nhất định, năm học nào cũng có học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp thị xã và được dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh, đặc biệt trong năm học 2023-2024 có 13 học sinh đạt giải cụ thể: Cấp tỉnh: 01 giải Ba; cấp thị xã: 01 giải nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba, 06 giải Khuyến khích góp phần vào kết quả chung của ngành giáo dục thị xã Sa Pa.

anh tin bai

(Hình ảnh: giấy khen, giấy chứng nhận của các em học sinh đạt giải trong các kì thi HSG các cấp)

Để có được những thành tích trên trường PTDTBT THCS Bản Hồ đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo cũng như công tác bồi dưỡng, các biện pháp cụ thể như sau:

I. Thực trạng của công tác bồi dưỡng học sinh giỏi hiện nay ở trường PTDTBT THCS Bản Hồ

1. Thuận lợi

Được sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát và kịp thời của BGH. Nhà trường đã có những kế hoạch cụ thể và lâu dài cho công tác bồi dưỡng HSG.

Trường PTDTBTTHCS Bản Hồ có 20 cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên trong đó có 18 cán bộ quản lí giáo viên trực tiếp tham gia giảng dạy.

Đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, nhiều thầy, cô có kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng HSG và đặc biệt là có nhiệt huyết lớn trong công tác bồi dưỡng HSG.

Có nhiều học sinh chăm ngoan, có ý thức nỗ lực phấn đấu vươn lên trong học tập.

anh tin bai

 

 

( Đội ngũ GV của nhà trường)

2. Khó khăn

Đa số giáo viên dạy bồi dưỡng vừa phải bảo đảm chất lượng đại trà, vừa phải hoàn thành chỉ tiêu chất lượng mũi nhọn và công tác kiêm nhiệm. Do đó việc đầu tư cho công tác bồi dưỡng HSG cũng có phần bị hạn chế.

Công tác tự nghiên cứu, tự bồi dưỡng để nâng cao chất lượng dạy học sinh giỏi đòi hỏi nhiều thời gian, tâm huyết. Cùng với đó trách nhiệm lại nặng nề, áp lực công việc lớn cũng là những khó khăn không nhỏ với các thầy cô giáo tham gia BD HSG.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học phục vụ cho công tác bồi dưỡng HSG còn nhiều thiếu thốn.

Một số học sinh tham gia học bồi dưỡng nhưng chưa thật cố gắng nên kết quả thi HSG chưa cao.

II. Một số kinh nghiệm và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả BD HSG

1. Việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng HSG

Kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường được xây dựng dựa trên nhiệm vụ năm học, nhiệm vụ khảo thí và sự chỉ đạo của phòng GDĐT, đồng thời cần chú ý đến đặc điểm riêng của nhà trường, của địa phương. Kế hoạch bồi dưỡng HSG được xây dựng chi tiết, tỉ mỉ, có sự bàn bạc thống nhất với lãnh đạo nhà trường và các tổ chuyên môn, đồng thời thông báo cho hội phụ huynh học sinh được biết để phối hợp thực hiện.

Trong kế hoạch, cần chú trọng đến:

Xây dựng chương trình, tài liệu bồi dưỡng HSG. Nội dung trọng tâm của chương trình là gì?

Lựa chọn, phân công giáo viên bồi dưỡng HSG, lựa chọn, thi chọn đội tuyển HSG của các bộ môn.

Thời gian dự kiến hoàn thành các chuyên đề và toàn bộ chương trình, quản lý, chỉ đạo và điều chỉnh nội dung bồi dưỡng HSG

2. Việc quản lý và chỉ đạo công tác bồi dưỡng HSG

Quán triệt và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cho giáo viên.

Xây dựng kế hoạch chỉ đạo cụ thể, thiết thực với từng bước đi thích hợp. Tăng cường kỷ cương, nền nếp trong việc thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học, nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi.

Quản lý tốt, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, đồ dùng và trang thiết bị hiện có cho dạy học nói chung và dạy bồi dưỡng học sinh giỏi nói riêng. Đầu tư thoả đáng cho việc mua sắm tài liệu. Tham mưu với các cấp việc xây dựng các điều kiện cơ sở vật chất, đồ dùng thiết bị dạy học cốt yếu cần thiết hỗ trợ cho việc bồi dưỡng HSG.

Huy động các lực lượng giáo dục góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường nói chung và chất lượng của công tác bồi dưỡng học sinh giỏi nói riêng. Thực hiện tốt, có hiệu quả công tác xã hội hoá sự nghiệp giáo dục.

Tạo điều kiện cho giáo viên đi học nâng chuẩn, nâng cao năng lực chuyên môn phục vụ có hiệu quả cho công tác giảng dạy, đặc biệt là công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

3. Việc xây dựng chương trình và tài liệu bồi dưỡng HSG

Giáo viên bồi dưỡng HSG cần biên soạn chương trình, nội dung bồi dưỡng rõ ràng, cụ thể, chi tiết cho từng khối, lớp, về từng mảng kiến thức và rèn luyện các kỹ năng theo số tiết quy định. Nhất thiết phải bồi dưỡng theo quy trình từ thấp đến cao, từ dễ đến khó để các em học sinh bắt nhịp dần.

Xác định rõ trọng tâm kiến thức giảng dạy cho từng khối lớp để tránh trùng lặp. Chương trình bồi dưỡng cần có sự liên thông trong suốt 4 năm liền (từ lớp 6 đến lớp 9)

Có sự phân công chuyên môn một cách hợp lí đối với giáo viên bồi dưỡng HSG.

Biên soạn chương trình, nội dung bồi dưỡng rõ ràng, cụ thể, chi tiết cho từng mảng kiến thức, từng chuyên đề.

Giáo viên đầu tư đào sâu chuyên môn, sưu tầm và đọc tài liệu trong và ngoài nước, tích lũy kinh nghiệm, nghiên cứu kỹ các dạng đề thi ở các đề thi đã qua.

4. Việc lựa chọn và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tham gia bồi dưỡng HSG

Trường PTDTBTTHCS Bản Hồ đã lựa chon đội ngũ giáo viên ổn định, thường xuyên được bồi dưỡng. Bởi uy tín và năng lực của người thầy có ảnh hưởng lớn và trực tiếp đến quá trình học tập và rèn luyện của học sinh. Thầy cô là yếu tố hàng đầu đóng vai trò quyết định trong việc bồi dưỡng năng lực học tập, truyền hứng thú, niềm say mê môn học cho các em.

5. Công tác thi đua khen thưởng

Công tác thi đua khen thưởng là động lực thúc đẩy phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi trong nhà trường. Trong điều kiện thực tế hiện nay, kinh phí cho hoạt động bồi dưỡng HSG còn hạn chế song nhà trường đã quan tâm và tạo điều kiện hết mức, khen thưởng, động viên kịp thời đến GV và HS. Đây là hoạt động quan trọng góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng BDHSG của nhà trường.

anh tin bai

(Tuyên dương khen thưởng GV và HS)